Thông tin về động cơ 4 xi-lanh (M139) của Mercedes-AMG với 420 mã lực

Mercedes-AMG vừa giới thiệu động cơ có tên mã M139 mạnh đến 420 mã lực và 500Nm đây là động cơ tăng áp 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 2.0L . Hãy cùng Tiền Phong Auto tìm hiểu về động cơ M139 mạnh nhất hiện nay nhé !

Thực ra trước đây vào năm 2014 Mitsubishi cũng đã từng sản xuất 40 chiếc Lancer Evolution FX-440 MR tại Anh Quốc với động cơ I4 2.0L mạnh 440 mã lực do đó mà M139 ở thời điểm hiện tại được xem là động cơ I4 2.0L thương mại mạnh nhất trên thế giới. Đại diện Mercedes-Benz cũng cho biết động cơ này sẽ sớm xuất hiện trên các mẫu xe hiệu năng cao cỡ nhỏ của hãng, bao gồm Mercedes-AMG A45, CLA 45 và GLB 45.

M139
M139

Khối động cơ M139 có trang bị bộ tăng áp cuộn đôi (twin-scroll turbocharger) với cụm làm mát khí nạp bằng nước (air-to-water intercooler). Sẽ có 2 mức thông số đầu ra tương ứng với phiên bản động cơ Tiêu chuẩn và bản S. Trong đó, bộ tăng áp ở động cơ M139 bản Tiêu chuẩn có thể tạo ra áp suất tối đa 27,6 psi (1,9 bar). Công suất tối đa lúc này đạt 382 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 480 Nm trong khoảng từ 4.750 đến 5.000 vòng/phút.

Ở phiên bản S, áp suất cao nhất trong bộ tăng áp lên đến 30,5 psi (2,1 bar). Công suất tối đa nhờ đó đạt 420 mã lực tại 6.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500Nm ở dải vòng tua từ 5.000 đến 5.250 vòng/phút. Ngoài ra, cả 2 phiên bản động cơ đều được hãng nâng cấp hiệu năng cao của Mercedes-Benz hãm tua (redline) ở mức 7.200 vòng/phút.

Về tổng thể M139 cân nặng 160,5kg với thân máy và piston làm từ hợp kim nhôm, vừa giúp giảm trọng lượng vừa giúp tăng độ bền cho động cơ. Kích thước đường kính xy-lanh và hành trình piston lần lượt là 83mm và 92mm. Một điểm đáng chú ý là việc hệ thống nhiên liệu của động cơ này ứng dụng song song cùng lúc 2 kiểu phun, phun trực tiếp (direct injection) và phun gián tiếp qua đường ống nạp (indirect injection).

Về hệ thống phân phối khí, các kỹ sư Mercedes-AMG sử dụng hệ thống trục cam đôi với 16 van (4 van cho mỗi xy-lanh). Cả van nạp và van xả đều được điều khiển bằng công nghệ van biến thiên để thay đổi độ mở ít nhiều tuỳ theo điều kiện vận hành. Ngoài ra, đường xả còn bổ sung thêm công nghệ Camtronic để kiểm soát thời điểm đóng mở van nhằm tối ưu hiệu quả đốt nhiên liệu của động cơ.