Đi tìm sự khác biệt giữa BMW X6 thế hệ cũ (F16) và thế hệ mới (G06)

BMW đã nâng tầm sản phẩm của mình lên một tầng mới từ dòng sedan chủ lực 3 Series (G20), cho đến dòng xe được xem là đã khai sinh ra phân khúc crossover trong ngành công nghiệp ô tô – BMW X6. Hãy cùng so sánh sự khác biệt giữa X6 (F16) và thế hệ mới (G06)​

BMW X6 là mẫu xe đã đi tiên phong trong phân khúc xe crossover khi nó ra đời vào năm 2007 (E71), X6 sở hữu một diện mạo kết hợp hài hoà giữa dòng xe SUV (BMW gọi là SAV) và xe Coupe. Sự ra đời của BMW X6 đã thiết lập nên một phân khúc riêng và làm tiền đề hãng xe khác ra tung ra nhiều dòng sản phẩm để cạnh tranh với nó như: Acura ZDX (2010 – 2013; đã khai tử), Mercedes-Benz GLE Coupe (có mặt từ 2015) và mới nhất là Audi Q8 hay Porsche Cayenne Coupe Bên cạnh đó, X6 còn đặt nền móng cho phân khúc nhỏ hơn như người em BMW X4 và Mercedes-Benz GLC Coupe.​

Cách đặt tên mã của hãng BMW cho thấy X6 có mối liên hệ chặt chẽ với người anh em X5, cụ thể BMW X5 (F15) chia sẻ khung gầm và động cơ với X6 (F16), tương tự như X5 thế hệ mới (G05) và X6 (G06) mới vừa ra mắt. Tất nhiên, X6 không thực dụng hơn người anh em X5 của nó và người mua sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Nhưng bù lại, kiểu dáng của BMW X6 trông thời thượng và sành điệu hơn người anh X5 “chững chạc” của nó.​

So sánh động cơ của BMW X6 thế hệ cũ (F16) và thế hệ mới (G06)

(Dầu)​

  • F16 – X6 xDrive30d (255hp + 560 Nm; tăng tốc 0 – 96 km/h trong 6,7 giây)​

  • G06 – X6 xDrive30d (261hp + 620 Nm; tăng tốc 0 – 96 km/h trong 6,5 giây)

  • F16 – X6 M50d (376hp + 740 Nm; tăng tốc 0 – 96 km/h trong 5,2 giây)

  • G06 – X6 M50d (395hp + 760 Nm; tăng tốc 0 – 96 km/h trong 5,2 giây)

(Xăng)​

  • F16 – X6 xDrive50i (443hp + 650Nm); X6 xDrive35i (301hp + 400Nm)​

  • G06 – X6 xDrive M50i (523hp + 750Nm); X6 xDrive40i (335hp + 447Nm)​

So sánh hiệu suất của BMW X6 thế hệ cũ (F16) và thế hệ mới (G06)

Hiệu suất động cơ trên X6 thế hệ mới đã có nhiều sự thay đổi so với thế hệ cũ, đây như là một quy luật bất thành văn khi một dòng xe bước sang một thế hệ mới. Tất cả các bản X6 đều trang bị tiêu chuẩn hộp số 8 cấp mới. BMW X6 thế hệ mới sở hữu hệ thống treo thích ứng cho khả năng xử lý tốt hơn, nâng cao khả năng vận hành khi người mua tùy chọn gói trang bị Dynamic Handling Package bao gồm: hệ thống kiểm soát độ ổn định chủ động (ARS – Active Roll Stabilization), hệ thống lái chủ động (IAS – Integral Active Steering) và phanh M Sport. Bên cạnh gói Off-Road (bao gồm hệ thống treo khí nén, khoá vi sai cầu sau M Sport và các chế độ lái off-road).​

So sánh thiết kế BMW X6 thế hệ cũ (F16) và thế hệ mới (G06)

Về thiết kế, thế hệ thứ ba của chiếc SUV coupe lớn nhất của các Bimmer sở hữu kiểu dáng thiết kế mạnh mẽ và đầy gợi cảm hơn với nhiều đường gân dập nổi trên nắp ca-pô. Phần đầu xe nổi bật với cụm lưới nhiệt hình quả nhận lớn hơn tương tự 7-Series facelift 2020 hay X7 hoàn toàn mới, đi cùng với đèn pha LED thích ứng (Adaptive LED) thậm chí có tùy chọn đèn pha Laserlight. Trong khi đó tổng thể xe vẫn duy trì tỷ lệ hoàn hảo với phần mua xe đỗ dốc dần dần về phía sau không thể nhầm lẫn.​

Từ phía sau, BMW đã khéo léo khoét một rãnh nổi ở bumper sau xe tạo nên phong cách thể thao. Phản xạ “mắt mèo” cũng được dời lên cao đi cùng với bộ khuếch tán khí động học với cụm ống xả bệ vệ hơn trước. Chi tiết đáng chú ý và giúp phân biệt dễ dàng ở hai thế hệ là cụm đèn hậu LED trải dài đầy quyến rũ của X6 mới.​

Việc chuyển sang sử dụng nền tảng khung gầm BMW Architecture Architecture (CLAR) mới với người anh em X5 đem lại sự thay đổi mạnh về kích thước. Cụ thể, X6 mới dài hơn 26mm, rộng hơn 15mm và thấp hơn 6mm so với trước đây, bên cạnh chiều dài cơ sở cũng đã tăng thêm 42 mm giúp đem lại cabin rộng rãi thoải mái hơn.​

So sánh nội thất BMW X6 thế hệ cũ (F16) và thế hệ mới (G06)

Nội thất của BMW X6 2020 được trang bị khoang lái kỹ thuật số – BMW Live Cockpit phiên bản mới nhất sử dụng hệ điều hành 7.0 bao gồm một cặp màn hình hỗ trợ lái và cảm ứng trung tâm đồng hồ điện tử kích thước 12,3 inch. Hệ thống này tích hợp nhiều kết nối, trợ lý điều khiển bằng giọng nói hay bằng cử chỉ, hỗ trợ kết nối Wi-Fi, trang bị sạc không dây, màn hình hiển thị trên kính lái HUD,…​

Thế hệ mới của X6 cabin đã cải thiện về sự tiện nghi và sang trọng. BMW mở ra nhiều tùy chọn cho X6 như: cửa sổ trời rộng (Panorama Sky Loung), điều hoà tự động 4 vùng độc lập, đèn LED trang trí nội thất theo tâm trạng, dàn âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins Diamond Plus 3D Surround Sound. Các ghế ngồi được bọc da Vernasca tiêu chuẩn trên mọi phiên bản bên cạnh nhiều tùy chọn khác. Ghế ngồi được thiết kế mới, hàng ghế phía sau hỗ trợ gập phẳng tỷ lệ 40:20:40 giúp khoang hành lý từ 580L lên 1.530L,…​

Tại thị trường Mỹ, X6 mới có sẵn với gói tùy chọn hỗ trợ lái xe (Driving Assistance Professional) có thêm tính năng kiểm soát hành trình chủ động, giữ làn đường và cảnh báo va chạm phía sau, giảm thiểu va chạm trong thành phố, thông tin giới hạn tốc độ và hệ thống cảnh báo va chạm trực diện,… Trong khi đó, các hệ thống cơ bản hơn như cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường và cảnh báo va chạm phía sau đều là trang bị tiêu chuẩn.​

Sự tiên phong của X6 đã tạo cho nó một chỗ đứng nhất định trong phân khúc xe crossover cỡ lớn, nhưng hiện tại X6 phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh ngày một gay gắt như: Audi Q8, Mercedes-Benz GLE Coupe hay Porsche Cayenne Coupe, khi đã từ lâu X6 không còn là độc tôn trong phân khúc. Có thể nói, thiết kế của X6 thế hệ mới quả thực không tạo nên “bom tấn” như hơn 10 năm về trước của nó ở thế hệ E71, nhưng cái mà người dụng nhận được là một chiếc X6 chỉnh chu, sắc sảo, hiện đại và an toàn hơn trước. ​